|
|
Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) |
|
|
Tác giả |
Thông điệp |
vietnam1601
Administrator
|
Tiêu đề: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Mon Mar 31, 2008 9:53 am |
|
|
|
I. CẤU TRÚC:
1. Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm các kiến thức về:
a) Một số khái niệm cơ bản và dịnh luật hoá học cơ bản: - Chất, Nguyên tử, Phân tử, công thức hoá học, phương trình hoá học, mol, phản ứng hoá học, Dung dịch, Nồng độ dung dịch và độ tan. - Định luật bảo toàn khối lượng.
b) Một số nguyên tố và chất hoá học cụ thể: - Oxi, Hiđro, Oxit, Axit, Bazơ, Muối.
c) Một số kỹ năng: - Tính toán theo mol, theo công thức hoá học, theo phương trình hoá học và theo dung dịch. - Sử dụng một số dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và tiến hành một số thí nghiệm hoá học.
2) Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm 6 chương, 45 bài (70 tiết), trong đó có: - 44 tiết lý thuyết (chiếm 62,86%). - 13 tiết luyện tập và ôn tập (chiếm 18,57%). - 7 Tiết thực hành (chiếm 10%) và 6 tiết kiểm tra (chiếm 8,57%). II. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức. Chương trình hoá học lớp 8 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ lược, có hệ thống về thế giới xung quanh và biến đổi nhiều mặt của nó, trong đó có những biến đổi hoá học. Học sinh bước đầu làm quen với những quy luật của tự nhiên trong nhà trường, trong phòng thí nghiệm với những ý gắn nội dung học tập trong nhà trường. Đã đưa vào chương trình một số nội dung có tính hiện đại và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống lao động, sản xuất hiện đại. Thí dụ: Nguyên tử cấu tạo từ hạt mang điện dương và electron mang điện âm quay chung quanh thành lớp; phản ứng oxi hoá - khử … Học sinh có được một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực đầu tiên về hoá học bao gồm hệ thống khái niệm cơ bản, định luật, học thuyết và một số chất hoá học quan trọng. Đó là: - Khái niệm vể chất, mở đầu về cấu tạo chất, nguyên tử, phân tử, nguyên tố hoá học, đơn chất, hợp chất, về phản ứng hoá học và biến đổi của chất trong phản ứng hoá học. - Khái niệm về biển diễn định tính, định lượng của chất và phản ứng hoá học là công thức hoá học, phương trình hoá học, mol và thể tích mol của chất khí. - Các kiến thức về thành phần khối lượng không đổi, về hoá trị, định luật bảo toàn khối lượng. - Các khái niệm cụ thể oxi, hiđro và hợp chất của chúng là nước, đó là 2 nguyên tố hoá học rất quan trọng, về không khí và là hỗn hợp của oxi với nitơ và một số chất khác. Thông qua việc nghiên cứu các tính chất hoá học của chúng sẽ hình thành được khái niệm về các loại phản ứng hoá học (phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá hoá khử), về sự oxi hoá, sự cháy. Những kiến thức trên nhằm chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên ở cấp cao hơn hoặc đi vào các lĩnh vực lao động có liên quan đến các kiến thức đó để có thể hoạt động một cách khoa học và vận dụng hiệu quả trong cuộc sống thực tiễn. 2. Về kĩ năng: - Học sinh phải có được một số kĩ năng cơ bản, phổ thông và thói quen học tập hoá học, làm việc khoa học, đó là kĩ năng cơ bản tối thiểu làm việc với các chất hoá học như quan sát, thực nghiệm, phân loại, thu thập, tra cứu và sử dụng thông tin tư liệu, kĩ năng phân tích tổng hợp, phán đoán, vận dụng kiến thức để giải thích một số vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tiễn. - Biết qui trình thao tác với các hoá chất đã học, các dụng cụ thí nghiệm đơn giản, bình lọ, cốc, phễu thủy tinh, đèn cồn, cặp ống nghiệm, giá đỡ. Biết cách hoà tan, gạn, lọc, đun nóng, điều chế và thu vào bình các khí oxi, hiđro.
3. Về thái độ và tình cảm: - Học sinh có lòng ham thích học tập môn hoá học. - Học sinh có niềm tin về sự tồn tại và biến đổi của vật chất và hoá học đã, đang và sẽ góp phần nâng cao cuộc sống. - Học sinh có ý thức tuyên truyền và vận dụng tiến bộ của khoa học nói chung và hoá học nói riêng vào đời sống, sản xuất ở gia đình và địa phương. - Học sinh có những sản phẩm, thái độ khoa học cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ mỉ, chính xác, yêu chân lý khoa học, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội để có thể hoà hợp với thiên nhiên và cộng đồng.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
Học kì I: 18 tuần x 2 tiết / tuần = 36 tiết.
Học kì II: 17 tuần x 2 tiết / tuần = 34 tiết. Cả năm: 70 tiết. |
|
|
|
|
|
vietnam1601
Administrator
|
Tiêu đề: GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA MÔN HOÁ HỌC LỚP 8 Mon Mar 31, 2008 9:56 am |
|
|
|
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.
1. Những điểm đổi mới của chương trình và sách Hoá 8.
a) Coi trọng: - Coi trọng tính thiết thực, trên cơ sở đảm bảo tính cơ bản, khoa học hiện đại, đặc trưng bộ môn. Những kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải là những kiến thức cơ bản có thể áp dụng được vào trong thực tế cuộc sống và lao động. - Coi trọng việc hình thành và phát triển tiềm lực trí tụê cho học sinh, đặc biệt là năng lực tư duy, năng lực hành động. - Coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy và học. Khi dạy hoá học theo chương trình mới, thầy cô giáo cần thể hiện rõ vai trò là người tổ chức cho học sinh hoạt động một cách chủ động sáng tạo như quan sát, thực nghiệm, tìm tòi, thảo luận nhóm …, qua đó học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức. Nhiều bài hoá học đã được xây dựng dựa trên cơ sở của thí nghiệm hoá học hoặc mô hình, hình vẽ, dữ kiện thực tiễn. Nhiều vấn đề khoa học trong sách giáo khoa mới đựơc trình bày theo phương pháp nghiên cứu hoặc phương pháp nghiên cứu tìm tòi từng phần (phương pháp khám phá). Người giáo viên cần tập luyện cho học sinh biết sử dụng các thí nghiệm, các đồ dùng trực quan hoặc các tư liệu để tự rút ra những kết luận khoa học cần thiết. Giáo viên chú ý định hướng, tổ chức hoạt động học tập, qua đó giúp học sinh tự lục khám phá những kiến thức mới tạo điều kiện cho học sinh không chỉ lĩnh hội được nội dung kiến thức mà còn nắm được phương pháp đi tới kiến thức đó. Thông qua phương pháp dạy học như vậy sẽ rèn luyện được cho học sinh phương pháp học, trong đó quan trọng là năng lực tự học. Ngày nay, dạy phương pháp học không chỉ là một cách nâng cao hiệu quả hạy học mà còn trở thành mục tiêu dạy học. Phương pháp suy lý qui nạp thường được sử dụng, đặc biệt ở đầu cấp. Ở đây, thường đề cập một số chất hoá học cụ thể trước khi đi vào những lí thuyết chung. Đồng thời phương pháp suy lí diễn dịch cũng đựơc sử dụng tăng dần theo thời gian học tập hoá học. Giờ luyện tập, thí nghiệm, ôn tập được tăng thêm tạo điều kiện cho học sinh tập vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực hành, rèn luyện kĩ năng tự chiếm lĩnh kiến thức mới. - Coi trọng thực hành thí nghiệm: Tăng số lượng thí nghiệm đưa vào các bài học trong sách giáo khoa, chú ý các thí nghiệm do học sinh tự tiến hành, chú ý chọn những thí nghiệm và đồ dùng trực quan đòi hỏi những dụng cụ đơn giản và các hóa chất dễ kiếm, giá thành hạ tạo điều kiện cho giáo viên ở hầu hết các trường học có thể thực hiện được. Tăng số bài thực hành thí nghiệm, thí dụ ở lớp 8 tăng số bài thực hành từ 3 (ở sách giáo khoa cũ) lên 7 bài (ở sách giáo khoa mới). - Coi trọng việc luyện tập và rèn luyện kĩ năng cho học sinh, đặc biệt là kĩ năng làm việc khoa học nói chung và kĩ năng hoá học nói riêng. Đã tăng số giờ luyện tập, ôn tập ở lớp 8 từ 3 lên 10 tiết. Kĩ năng khoa học được hình thành dần dần khi học vật lí, sinh học lớp 6, 7 và được củng cố phát triển khi học hoá học ở lớp 8. Đó là những kĩ năng cơ bản của quá trình thực nghiệm khoa học nhà quan sát, đo đạc, thu thập số liệu, lập bảng thông kê, tra cứu số liệu, xử lí số liệu … Chú ý rèn luyện kĩ năng và thói quen tự học cho học sinh. Phần vận dụng và luyện tập được thực hiện ngay cả trong từng bài lí thuyết. Nội dung các bài luyện tập được xác định thống nhất về cấu trúc. - Coi trọng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về năng lực thực hành vận dụng tổng hợp kiến thức và thí nghiệm hoá học để buộc học sinh không chỉ học thuộc lí thuyết hoặc chỉ dừng lại ở những hiểu biết lí thuyết. Coi trọng đánh giá sự phát triển tiềm lực trí tuệ và năng lực tự học của học sinh.
b) 4 chú ý: - Chú ý thực hiện yêu cầu giảm tải: Nhờ đựơc tăng giờ ở lớp 8 nên đã chuyển một phần chương trình ở lớp 9 cũ đưa xuống lớp 8, thêm giờ cho các khái niệm cơ bản, trong đó chủ yếu là tăng thời gian cho yêu cầu thực hành luyện tập, ôn tập. - Chú ý mối quan hệ giữa đại trà và phân hoá. Sách giáo khoa được biên soạn phục vụ cho học sinh đại trà là chủ yếu. Đối với học sinh khá giỏi và những nơi có điều kiện, đã có một số bài đọc thêm và đưa vào giáo trình tự chọn phần vận dụng lí thuyết cấu tạo nguyên tử để nghiên cứu các bài về hoá trị, phản ứng oxi hoá - khử, tính chất các kim loại và phi kim, hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học, liên kết hoá học trong chất vô cơ. Sau này khi các giáo viên hoá học ở trường THCS được bồi dưỡng thêm, những vấn đề này sẽ được chọn lọc đưa thành đại trà. - Chú ý cập nhật hoá kiến thức môn học, bổ sung kiến thức thiết yếu của thời đại mang tính toàn cầu hoặc khu vực hay quốc gia như vấn đề môi trường, các chất độc cho con người. - Chú ý đảm bảo mối liên hệ liên môn giữa hoá học với các môn vật lí, sinh học và công nghệ. Đã tận dụng kiến thức về cấu tạo nguyên tử ở giáo trình vật lí, đồng thời đảm bảo tính liên thông với cấp tiểu học (đặc biệt là môn khoa học) và với cấp trung học phổ thông. |
|
|
|
|
|
[lUvlY]_[bAmbY]
Administrator
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Mon Mar 31, 2008 11:26 am |
|
|
|
Hóa đối với hok thành vấn đề...Hóa tuy nhìu người khne là trừu tượng, khó nuốt nhưng đối với teo thì dễ như ăn cháo..h0h0h0...chỉ có điều làm biếng hox bài hoy..h0h0h0g. |
|
|
|
|
|
nhOxPoOh
Tổ phó năng nổ
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Apr 02, 2008 9:12 pm |
|
|
|
Iu hÓa vÔ đỐi !! hỌc cŨng tạm yoyo1 yoyo1 |
|
|
|
|
|
Lido Rat
Thủ quỹ tiết kiệm
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sun Apr 06, 2008 11:41 am |
|
|
|
hóa thì k đến nỗi đần , níu k hỉu thì giảng lại 1 lần là hỉu liền cũng may lần nào kt 1 tiết cũng trên 8 [ 15' thì thôi khỏi nói , ít thời gian wá k tham khảo chiến hữu đc ] |
|
|
|
|
|
hannah
Lớp phó văn thể mỹ
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 03, 2008 8:31 pm |
|
|
|
Môn Hóa thì em học cũng dc nhưng mà khi KT15' thì thấp hơn KT1tiết và em cũng ko bik lí do vì sao nữa. Có lẽ là do ko học bài dzới lại ỷ y là KT15' thôi,ko cóa jì wan trọng nên mới bị dzậy.KT1tiết thì lúc KT xong thấy làm cũng dc nhưng mà fát bài ra thì mới bik là wên lung tung nên điểm cũng ko cao lắm. |
|
|
|
|
|
^__^GIN^__^
Nhập học cùng [V]TT
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sun May 04, 2008 8:16 am |
|
|
|
hờ hờ...Hóa lớp 8 là căn bản nên dễ như ăn cháo...lên lớp 9 mà hok chịu học lại thì lúc đó có coi chứng ăn cháo bị hóc xương nhóa |
|
|
|
|
|
pa`dzaof7/9
Tổ phó năng nổ
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue May 20, 2008 12:02 pm |
|
|
|
ôi trời ơi....nhìn sơ lược môn Hóa học lúp 8 mà em thấy choáng váng rồi:smile106: ...chết mất huhu..ghê wa' àh ...nhìn môn hóa mà em mún bỏ học lun, dễ sợ wa |
|
|
|
|
|
p3kutepro
Tổ phó năng nổ
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue May 20, 2008 4:37 pm |
|
|
|
wow..........nhìn chóng mặt wóa zạ.........chưa học mà bắt đầu sợ oài |
|
|
|
|
|
[L]ovely_[A]ngel
Moderator
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 24, 2008 9:49 pm |
|
|
|
đừg lo nếu em họx thầy Xuân thì dễ hiểu nhưng họx cô Lộc thì hơi khó hiểu tí ! Nhưng chú ý họx bài và luyện tập nhju thì em sẽ gud thui em ạ !!! |
|
|
|
|
|
nh0x_iu_12
Moderator
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 24, 2008 10:11 pm |
|
|
|
trời..... |
|
|
|
|
|
Mousiie
Thủ quỹ tiết kiệm
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Jun 04, 2008 10:09 pm |
|
|
|
nóy chung em hok hỉu jì kả nghe ox em nóy Kt 1 tiết Hóa ổng toàn 1,2,2.5 <--- nhg em thấy cũng dzui màh chế tạo tùm lum |
|
|
|
|
|
AshLee RoXxY TrAnN
Nhập học cùng [V]TT
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Jun 24, 2008 8:10 pm |
|
|
|
Hình như cái này có trong phần intro đầu tiên của SGK hóa học 8 thì phải =]] =]] |
|
|
|
|
|
0101aa
Tổ phó năng nổ
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Jun 25, 2008 11:41 am |
|
|
|
hjhj !! iem chẳng hiểu gì kả !! chắc mốt hox lúp 8 iem mới hỉu !! |
|
|
|
|
|
nh0x_iu_12
Moderator
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Fri Aug 08, 2008 8:28 pm |
|
|
|
zỳ mà zài wá zậy nhỳn mún té ngữa ...nhỳn mà mún chóng mặt đã zậy còn tới 70 tiết |
|
|
|
|
|
l[a]n i[ê]u
Lớp phó học tập
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Aug 26, 2008 9:16 pm |
|
|
|
pà Lộc dạy Hóa chủ nhiệm í ẹ ôg kẹ nge anh mod nóy chắc fải đy học thêm qá |
|
|
|
|
|
nh0x_iu_12
Moderator
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Aug 26, 2008 9:18 pm |
|
|
|
ông tấm cám ><" là ông zậy hóa ák ghét cực kì ><" |
|
|
|
|
|
Sponsored content
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) |
|
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang |
|
|
Permissions in this forum: |
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
|
|
|
Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) |
|
|
|
Tác giả |
|
vietnam1601 Administrator
|
|
|
|
Tiêu đề: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Mon Mar 31, 2008 9:53 am |
| |
| | |
|
I. CẤU TRÚC:
1. Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm các kiến thức về:
a) Một số khái niệm cơ bản và dịnh luật hoá học cơ bản: - Chất, Nguyên tử, Phân tử, công thức hoá học, phương trình hoá học, mol, phản ứng hoá học, Dung dịch, Nồng độ dung dịch và độ tan. - Định luật bảo toàn khối lượng.
b) Một số nguyên tố và chất hoá học cụ thể: - Oxi, Hiđro, Oxit, Axit, Bazơ, Muối.
c) Một số kỹ năng: - Tính toán theo mol, theo công thức hoá học, theo phương trình hoá học và theo dung dịch. - Sử dụng một số dụng cụ, thiết bị thí nghiệm và tiến hành một số thí nghiệm hoá học.
2) Chương trình môn Hoá học lớp 8 THCS bao gồm 6 chương, 45 bài (70 tiết), trong đó có: - 44 tiết lý thuyết (chiếm 62,86%). - 13 tiết luyện tập và ôn tập (chiếm 18,57%). - 7 Tiết thực hành (chiếm 10%) và 6 tiết kiểm tra (chiếm 8,57%). II. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức. Chương trình hoá học lớp 8 có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ lược, có hệ thống về thế giới xung quanh và biến đổi nhiều mặt của nó, trong đó có những biến đổi hoá học. Học sinh bước đầu làm quen với những quy luật của tự nhiên trong nhà trường, trong phòng thí nghiệm với những ý gắn nội dung học tập trong nhà trường. Đã đưa vào chương trình một số nội dung có tính hiện đại và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống lao động, sản xuất hiện đại. Thí dụ: Nguyên tử cấu tạo từ hạt mang điện dương và electron mang điện âm quay chung quanh thành lớp; phản ứng oxi hoá - khử … Học sinh có được một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản, thiết thực đầu tiên về hoá học bao gồm hệ thống khái niệm cơ bản, định luật, học thuyết và một số chất hoá học quan trọng. Đó là: - Khái niệm vể chất, mở đầu về cấu tạo chất, nguyên tử, phân tử, nguyên tố hoá học, đơn chất, hợp chất, về phản ứng hoá học và biến đổi của chất trong phản ứng hoá học. - Khái niệm về biển diễn định tính, định lượng của chất và phản ứng hoá học là công thức hoá học, phương trình hoá học, mol và thể tích mol của chất khí. - Các kiến thức về thành phần khối lượng không đổi, về hoá trị, định luật bảo toàn khối lượng. - Các khái niệm cụ thể oxi, hiđro và hợp chất của chúng là nước, đó là 2 nguyên tố hoá học rất quan trọng, về không khí và là hỗn hợp của oxi với nitơ và một số chất khác. Thông qua việc nghiên cứu các tính chất hoá học của chúng sẽ hình thành được khái niệm về các loại phản ứng hoá học (phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá hoá khử), về sự oxi hoá, sự cháy. Những kiến thức trên nhằm chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên ở cấp cao hơn hoặc đi vào các lĩnh vực lao động có liên quan đến các kiến thức đó để có thể hoạt động một cách khoa học và vận dụng hiệu quả trong cuộc sống thực tiễn. 2. Về kĩ năng: - Học sinh phải có được một số kĩ năng cơ bản, phổ thông và thói quen học tập hoá học, làm việc khoa học, đó là kĩ năng cơ bản tối thiểu làm việc với các chất hoá học như quan sát, thực nghiệm, phân loại, thu thập, tra cứu và sử dụng thông tin tư liệu, kĩ năng phân tích tổng hợp, phán đoán, vận dụng kiến thức để giải thích một số vấn đề đơn giản của cuộc sống thực tiễn. - Biết qui trình thao tác với các hoá chất đã học, các dụng cụ thí nghiệm đơn giản, bình lọ, cốc, phễu thủy tinh, đèn cồn, cặp ống nghiệm, giá đỡ. Biết cách hoà tan, gạn, lọc, đun nóng, điều chế và thu vào bình các khí oxi, hiđro.
3. Về thái độ và tình cảm: - Học sinh có lòng ham thích học tập môn hoá học. - Học sinh có niềm tin về sự tồn tại và biến đổi của vật chất và hoá học đã, đang và sẽ góp phần nâng cao cuộc sống. - Học sinh có ý thức tuyên truyền và vận dụng tiến bộ của khoa học nói chung và hoá học nói riêng vào đời sống, sản xuất ở gia đình và địa phương. - Học sinh có những sản phẩm, thái độ khoa học cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ mỉ, chính xác, yêu chân lý khoa học, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội để có thể hoà hợp với thiên nhiên và cộng đồng.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
Học kì I: 18 tuần x 2 tiết / tuần = 36 tiết.
Học kì II: 17 tuần x 2 tiết / tuần = 34 tiết. Cả năm: 70 tiết. | |
| | |
|
|
|
vietnam1601 Administrator
|
|
|
|
Tiêu đề: GIỚI THIỆU SÁCH GIÁO KHOA MÔN HOÁ HỌC LỚP 8 Mon Mar 31, 2008 9:56 am |
| |
| | |
|
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.
1. Những điểm đổi mới của chương trình và sách Hoá 8.
a) Coi trọng: - Coi trọng tính thiết thực, trên cơ sở đảm bảo tính cơ bản, khoa học hiện đại, đặc trưng bộ môn. Những kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải là những kiến thức cơ bản có thể áp dụng được vào trong thực tế cuộc sống và lao động. - Coi trọng việc hình thành và phát triển tiềm lực trí tụê cho học sinh, đặc biệt là năng lực tư duy, năng lực hành động. - Coi trọng việc đổi mới phương pháp dạy và học. Khi dạy hoá học theo chương trình mới, thầy cô giáo cần thể hiện rõ vai trò là người tổ chức cho học sinh hoạt động một cách chủ động sáng tạo như quan sát, thực nghiệm, tìm tòi, thảo luận nhóm …, qua đó học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức. Nhiều bài hoá học đã được xây dựng dựa trên cơ sở của thí nghiệm hoá học hoặc mô hình, hình vẽ, dữ kiện thực tiễn. Nhiều vấn đề khoa học trong sách giáo khoa mới đựơc trình bày theo phương pháp nghiên cứu hoặc phương pháp nghiên cứu tìm tòi từng phần (phương pháp khám phá). Người giáo viên cần tập luyện cho học sinh biết sử dụng các thí nghiệm, các đồ dùng trực quan hoặc các tư liệu để tự rút ra những kết luận khoa học cần thiết. Giáo viên chú ý định hướng, tổ chức hoạt động học tập, qua đó giúp học sinh tự lục khám phá những kiến thức mới tạo điều kiện cho học sinh không chỉ lĩnh hội được nội dung kiến thức mà còn nắm được phương pháp đi tới kiến thức đó. Thông qua phương pháp dạy học như vậy sẽ rèn luyện được cho học sinh phương pháp học, trong đó quan trọng là năng lực tự học. Ngày nay, dạy phương pháp học không chỉ là một cách nâng cao hiệu quả hạy học mà còn trở thành mục tiêu dạy học. Phương pháp suy lý qui nạp thường được sử dụng, đặc biệt ở đầu cấp. Ở đây, thường đề cập một số chất hoá học cụ thể trước khi đi vào những lí thuyết chung. Đồng thời phương pháp suy lí diễn dịch cũng đựơc sử dụng tăng dần theo thời gian học tập hoá học. Giờ luyện tập, thí nghiệm, ôn tập được tăng thêm tạo điều kiện cho học sinh tập vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực hành, rèn luyện kĩ năng tự chiếm lĩnh kiến thức mới. - Coi trọng thực hành thí nghiệm: Tăng số lượng thí nghiệm đưa vào các bài học trong sách giáo khoa, chú ý các thí nghiệm do học sinh tự tiến hành, chú ý chọn những thí nghiệm và đồ dùng trực quan đòi hỏi những dụng cụ đơn giản và các hóa chất dễ kiếm, giá thành hạ tạo điều kiện cho giáo viên ở hầu hết các trường học có thể thực hiện được. Tăng số bài thực hành thí nghiệm, thí dụ ở lớp 8 tăng số bài thực hành từ 3 (ở sách giáo khoa cũ) lên 7 bài (ở sách giáo khoa mới). - Coi trọng việc luyện tập và rèn luyện kĩ năng cho học sinh, đặc biệt là kĩ năng làm việc khoa học nói chung và kĩ năng hoá học nói riêng. Đã tăng số giờ luyện tập, ôn tập ở lớp 8 từ 3 lên 10 tiết. Kĩ năng khoa học được hình thành dần dần khi học vật lí, sinh học lớp 6, 7 và được củng cố phát triển khi học hoá học ở lớp 8. Đó là những kĩ năng cơ bản của quá trình thực nghiệm khoa học nhà quan sát, đo đạc, thu thập số liệu, lập bảng thông kê, tra cứu số liệu, xử lí số liệu … Chú ý rèn luyện kĩ năng và thói quen tự học cho học sinh. Phần vận dụng và luyện tập được thực hiện ngay cả trong từng bài lí thuyết. Nội dung các bài luyện tập được xác định thống nhất về cấu trúc. - Coi trọng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về năng lực thực hành vận dụng tổng hợp kiến thức và thí nghiệm hoá học để buộc học sinh không chỉ học thuộc lí thuyết hoặc chỉ dừng lại ở những hiểu biết lí thuyết. Coi trọng đánh giá sự phát triển tiềm lực trí tuệ và năng lực tự học của học sinh.
b) 4 chú ý: - Chú ý thực hiện yêu cầu giảm tải: Nhờ đựơc tăng giờ ở lớp 8 nên đã chuyển một phần chương trình ở lớp 9 cũ đưa xuống lớp 8, thêm giờ cho các khái niệm cơ bản, trong đó chủ yếu là tăng thời gian cho yêu cầu thực hành luyện tập, ôn tập. - Chú ý mối quan hệ giữa đại trà và phân hoá. Sách giáo khoa được biên soạn phục vụ cho học sinh đại trà là chủ yếu. Đối với học sinh khá giỏi và những nơi có điều kiện, đã có một số bài đọc thêm và đưa vào giáo trình tự chọn phần vận dụng lí thuyết cấu tạo nguyên tử để nghiên cứu các bài về hoá trị, phản ứng oxi hoá - khử, tính chất các kim loại và phi kim, hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học, liên kết hoá học trong chất vô cơ. Sau này khi các giáo viên hoá học ở trường THCS được bồi dưỡng thêm, những vấn đề này sẽ được chọn lọc đưa thành đại trà. - Chú ý cập nhật hoá kiến thức môn học, bổ sung kiến thức thiết yếu của thời đại mang tính toàn cầu hoặc khu vực hay quốc gia như vấn đề môi trường, các chất độc cho con người. - Chú ý đảm bảo mối liên hệ liên môn giữa hoá học với các môn vật lí, sinh học và công nghệ. Đã tận dụng kiến thức về cấu tạo nguyên tử ở giáo trình vật lí, đồng thời đảm bảo tính liên thông với cấp tiểu học (đặc biệt là môn khoa học) và với cấp trung học phổ thông. | |
| | |
|
|
|
[lUvlY]_[bAmbY] Administrator
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Mon Mar 31, 2008 11:26 am |
| |
| | |
|
Hóa đối với hok thành vấn đề...Hóa tuy nhìu người khne là trừu tượng, khó nuốt nhưng đối với teo thì dễ như ăn cháo..h0h0h0...chỉ có điều làm biếng hox bài hoy..h0h0h0g. | |
| | |
|
|
|
nhOxPoOh Tổ phó năng nổ
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Apr 02, 2008 9:12 pm |
| |
| | |
|
Iu hÓa vÔ đỐi !! hỌc cŨng tạm yoyo1 yoyo1 | |
| | |
|
|
|
Lido Rat Thủ quỹ tiết kiệm
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sun Apr 06, 2008 11:41 am |
| |
| | |
|
hóa thì k đến nỗi đần , níu k hỉu thì giảng lại 1 lần là hỉu liền cũng may lần nào kt 1 tiết cũng trên 8 [ 15' thì thôi khỏi nói , ít thời gian wá k tham khảo chiến hữu đc ] | |
| | |
|
|
|
hannah Lớp phó văn thể mỹ
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 03, 2008 8:31 pm |
| |
| | |
|
Môn Hóa thì em học cũng dc nhưng mà khi KT15' thì thấp hơn KT1tiết và em cũng ko bik lí do vì sao nữa. Có lẽ là do ko học bài dzới lại ỷ y là KT15' thôi,ko cóa jì wan trọng nên mới bị dzậy.KT1tiết thì lúc KT xong thấy làm cũng dc nhưng mà fát bài ra thì mới bik là wên lung tung nên điểm cũng ko cao lắm. | |
| | |
|
|
|
^__^GIN^__^ Nhập học cùng [V]TT
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sun May 04, 2008 8:16 am |
| |
| | |
|
hờ hờ...Hóa lớp 8 là căn bản nên dễ như ăn cháo...lên lớp 9 mà hok chịu học lại thì lúc đó có coi chứng ăn cháo bị hóc xương nhóa | |
| | |
|
|
|
pa`dzaof7/9 Tổ phó năng nổ
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue May 20, 2008 12:02 pm |
| |
| | |
|
ôi trời ơi....nhìn sơ lược môn Hóa học lúp 8 mà em thấy choáng váng rồi:smile106: ...chết mất huhu..ghê wa' àh ...nhìn môn hóa mà em mún bỏ học lun, dễ sợ wa | |
| | |
|
|
|
p3kutepro Tổ phó năng nổ
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue May 20, 2008 4:37 pm |
| |
| | |
|
wow..........nhìn chóng mặt wóa zạ.........chưa học mà bắt đầu sợ oài | |
| | |
|
|
|
[L]ovely_[A]ngel Moderator
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 24, 2008 9:49 pm |
| |
| | |
|
đừg lo nếu em họx thầy Xuân thì dễ hiểu nhưng họx cô Lộc thì hơi khó hiểu tí ! Nhưng chú ý họx bài và luyện tập nhju thì em sẽ gud thui em ạ !!! | |
| | |
|
|
|
nh0x_iu_12 Moderator
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Sat May 24, 2008 10:11 pm |
| |
| | |
|
trời..... | |
| | |
|
|
|
Mousiie Thủ quỹ tiết kiệm
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Jun 04, 2008 10:09 pm |
| |
| | |
|
nóy chung em hok hỉu jì kả nghe ox em nóy Kt 1 tiết Hóa ổng toàn 1,2,2.5 <--- nhg em thấy cũng dzui màh chế tạo tùm lum | |
| | |
|
|
|
AshLee RoXxY TrAnN Nhập học cùng [V]TT
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Jun 24, 2008 8:10 pm |
| |
| | |
|
Hình như cái này có trong phần intro đầu tiên của SGK hóa học 8 thì phải =]] =]] | |
| | |
|
|
|
0101aa Tổ phó năng nổ
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Wed Jun 25, 2008 11:41 am |
| |
| | |
|
hjhj !! iem chẳng hiểu gì kả !! chắc mốt hox lúp 8 iem mới hỉu !! | |
| | |
|
|
|
nh0x_iu_12 Moderator
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Fri Aug 08, 2008 8:28 pm |
| |
| | |
|
zỳ mà zài wá zậy nhỳn mún té ngữa ...nhỳn mà mún chóng mặt đã zậy còn tới 70 tiết | |
| | |
|
|
|
l[a]n i[ê]u Lớp phó học tập
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Aug 26, 2008 9:16 pm |
| |
| | |
|
pà Lộc dạy Hóa chủ nhiệm í ẹ ôg kẹ nge anh mod nóy chắc fải đy học thêm qá | |
| | |
|
|
|
nh0x_iu_12 Moderator
|
|
|
|
Tiêu đề: Re: Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) Tue Aug 26, 2008 9:18 pm |
| |
| | |
|
ông tấm cám ><" là ông zậy hóa ák ghét cực kì ><" | |
| | |
|
|
|
|
|
Giới Thiệu Chương Trình(môn Hoá Học Lớp 8) |
|
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang |
|
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn
đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
|
Permissions in this forum: |
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
|
đây là phần mình làm còn các bạn mún chỉnh sửa vị trí profile ở đây:
| |